Yamaha Motor và câu chuyện khởi đầu cho lịch sử

YA-1 (biệt danh “chuồn chuồn đỏ”) là mẫu xe đầu tiên của Yamaha và cũng là hiện thân cho sự cố gắng, nỗ lực vượt qua thử thách và định kiến xã hội của hãng xe Nhật Bản.

Xe YA-1 sở hữu khung xe mỏng, tông màu nâu đỏ hạt dẻ, nổi tiếng với cái tên Akatombo (Chuồn chuồn đỏ).

Thêm thông tin về dòng xe liberty

YA-1 Akatombo.

Bước rẽ lịch sử

Những năm 1950, Nippon Gakki - tiền thân của Yamaha là công ty chuyên sản xuất đàn piano. Tiếp quản chức chủ tịch thứ 4 của hãng, Genichi Kawakami mạnh mẽ tuyên bố: "Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe gắn máy”.

Quyết định này tạo nên bước ngoặt lịch sử cho Yamaha, dù thị trường xe máy Nhật Bản lúc bấy giờ phải cạnh tranh gay gắt. Trong khi đó, bản thân ông cũng không có kinh nghiệm trong ngành này.

Với mong muốn “mang lại những trải nghiệm mới mẻ và cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi khách hàng trên thế giới”, Genichi chấp nhận thử thách và quyết tâm theo đuổi con đường khó khăn này. Sau gần một năm nghiên cứu, học hỏi tại các nước châu Âu và Mỹ, ông cùng các kỹ sư tạo ra trái ngọt đầu tiên. YA-1 chính thức ra mắt thị trường vào tháng 2/1955.
Khẳng định vị thế bằng “chuồn chuồn đỏ”

YA-1 phát triển dựa trên nguyên mẫu DKW RT125 của Đức, thời điểm đó đang được ca ngợi về vẻ đẹp và mức độ kỹ thuật cao. Genichi Kawakami chỉ thị đội ngũ kỹ sư nghiên cứu và tái tạo tất cả đặc tính hữu ích của RT125 một cách chính xác nhất. Ông đòi hỏi sản phẩm phải mang chất lượng của nguyên mẫu, nhưng được sáng tạo phù hợp với thị trường Nhật Bản.


Chiếc YA-1 được trưng bày trang trọng tại vị trí trung tâm của trụ sở chính - bảo tàng Yamaha thuộc thành phố Iwata (Nhật Bản).

Theo đó, Yamaha chế tạo động cơ gần giống với RT125 nhưng tích hợp bộ truyền động 4 tốc độ, thay cho bộ 3 tốc độ nguyên thủy. YA-1 sử dụng động cơ 2 thì, xi-lanh đơn, dung tích 125 phân khối và bộ phận làm mát bằng không khí.

Với công suất 5,6 mã lực tại vòng tua máy 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,4 Nm tại 3.300 vòng/phút, YA-1 có khả năng chinh phục mọi địa hình khắc nghiệt.

Chiếc xilanh đầu tiên do hãng tạo ra bị chế nhạo vì giống ấm trà. Sau nhiều lần mày mò, thí nghiệm, đội ngũ phát triển đã hoàn thành chi tiết quan trọng. Trong ảnh là cảnh thử nghiệm đúc xilanh của YA-1.

YA-1 hội tụ đầy đủ các yếu tố: thiết kế đẹp, màu sơn nâu đỏ độc đáo, khởi động chỉ bằng một cú đạp nhẹ, tăng tốc nhanh. Vì vậy, YA-1 vừa dễ sử dụng, vừa mang đến cho người dùng phong cách thời thượng, tao nhã.
Dùng chất lượng để chinh phục người dùng

Trong giai đoạn đầu, YA-1 vấp phải nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Khi đó, đa số người dân Nhật Bản chỉ biết đến Yamaha qua những chiếc đàn.

Chín trên 10 đại lý Yamaha ghé thăm đều thắc mắc: “Chúng tôi có thể kinh doanh gì với một đơn vị sản xuất đàn organ?”, hay “Yamaha sản xuất xe máy ư? Xe Yamaha khi chạy chắc sẽ phát ra tiếng đồ rê mi”. Họ không ngó ngàng đến mẫu xe mà đội ngũ kinh doanh Yamaha đem đến.

Để xóa tan định kiến cũng như thu hút sự chú ý của công chúng, Genichi Kawakami nhanh chóng thành lập một đội đua và đưa YA-1 tham gia nhiều giải đua xe lớn tại Nhật Bản. YA-1 đã chứng minh sức mạnh bằng ngôi vị quán quân của cuộc đua lên đỉnh núi Phú Sỹ lần 3 năm 1955. Trong cuộc đua cao nguyên Asama lần một tổ chức tháng 11/1955, đội Yahama giành toàn bộ các giải thưởng.


Các thành viên của đội đua Yamaha cùng chiếc YA-1 đã chiến thắng ấn tượng trong cuộc đua leo núi Phú Sĩ lần 3.

Chiến lược của Genichi biến YA-1 vô danh trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản. Tốc độ bán tăng vọt. Ba năm liên tiếp, khoảng 11.000 chiếc YA-1 được tiêu thụ, dù mức giá của nó không hề rẻ và kinh tế Nhật đang gặp nhiều khó khăn do tàn dư của chiến tranh thế giới thứ II.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »