Xe liberty
Chính thức được giới thiệu ra thị trường toàn cầu tại Indonesia cuối tháng 8 năm ngoái, thời điểm hiện tại, Honda CB150R 2016 đã bắt đầu được đưa nhiều về Việt Nam theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ xứ “vạn đảo”. Có mặt trên thị trường Việt, CB150R Streetfire 2016 sẽ cạnh tranh trực tiếp với FZ150i hiện đang được Yamaha Việt Nam phân phối chính hãng.
Honda CB150R 2016 có mặt tại thị trường Việt Nam với giá bán hơn 90 triệu đồng.
Nói là cạnh tranh nhưng thực tế thì thật khó để 2 mẫu xe này có thể so kè quyết liệt trên thị trường. Mặc dù cùng nằm trong phân khúc Streetfire 150 phân khối, cùng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nhưng 2 mẫu xe này lại có giá bán chênh nhau khá nhiều. Cụ thể, FZ150i được Yamaha phân phối chính hãng với giá bán chỉ 67,5 triệu còn Honda CB150R 2016 được các đại lý nhập về và bán với giá hơn 90 triệu đồng.
Nếu như Yamaha FZ150i thường là lựa chọn tối ưu của đa phần các bạn trẻ thì Honda Cb150R thực sự chỉ là một lựa chọn dành cho những dân chơi xe thứ thiệt có niềm đam mê sâu sắc với dòng Streetfire của Honda tại Việt Nam.
Thiết kế
Honda CB150R 2016 với màu đen huyền bí nhanh chóng gây ấn tượng bởi ngoại hình nhỏ nhắn nhưng vẫn toát lên vẻ mạnh mẽ đặc trưng của dòng Streetfire.
Vặn chìa khóa điện bóp côn và đề máy, tiếng động cơ khá êm phát ra từ ống xả zin theo xe không tạo được nhiều cảm hứng cho người lái. Thử kéo ga thêm đôi chút, vòng tua máy bắt đầu tăng vọt, tiếng động cơ to và gằn hơn trước tuy nhiên đây chỉ là một khối động cơ 150 phân khối điều đó cũng không quan trọng lắm.
Điểm cộng tạo được nhiều ấn tượng nhất trên CB150R 2016 chính là cụm đèn pha dạng LED có thiết kế 2 tầng như một chiếc mặt nạ luôn luôn chiếu sáng dù đêm hay ngày bởi tại thị trường Indonesia đây là 1 quy định bắt buộc. Ngoài ra, ở phía sau xe cũng nổi bật với cụm đèn hậu 4 bóng LED đi kèm cặp xi-nhan được thiết kế tách rời như phía trước.
Phiên bản nâng cấp 2016 của CB150R sử dụng cụm đồng hiển thị số điện tử hiện đại giúp người lái dễ dàng quan sát hơn. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.019 x 719 x 1.039 mm, chiều dài cơ sở 1.293 mm, chiều cao yên ở mức 797 mm cùng trọng lượng chỉ 139 kg. Với kích thước như thế này, một người chỉ có chiều cao khiêm tốn khoảng 1,6 m cũng có thể dễ dàng điều khiển.
Một số chi tiết nổi bật khác trên CB150R 2016 như ốp sườn 2 bên bình xăng thiết kế góc cạnh tạo sự cơ bắp và khỏe khoắn cho chiếc xe. Phần yên được làm liền khối trước sau, vị trí yên trước lõm xuống tạo tư thế 2 chân ôm sát bình xăng kết hợp cùng ốp sườn giúp giảm lực cản của gió khi di chuyển.
Mẫu Streetfire 150 phân khối này được trang bị hệ thống phanh đĩa đơn cho cả bánh trước và sau, vành đúc 17 inch sơn đen kết hợp với lốp không săm, lốp trước 100/80 và lốp sau 130/70, giảm xóc sau monoshock.
Động cơ
Mang đến sức mạnh cho Honda CB150R 2016 là khối động cơ 150 phân khối, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, tích hợp phun xăng điện tử, công suất 16,7 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp, côn tay.
Khả năng vận hành
Nhả côn cho xe bắt đầu di chuyển chậm, với trọng lượng nhẹ chỉ 139 kg của mình, xe nhanh chóng vụt đi trên đường. Là một mẫu xe 150 phân khối nên côn xe được làm khá nhẹ, dễ dàng bóp vào và nhả ra mỗi khi nhẩy số. Vào số 1, nhả côn và kéo ga, xe bắt đầu tiến về phía trước, với tốc độ tầm 20 km/h động cơ bắt đầu gằn hơn tuy nhiên tình trạng này sẽ giảm rõ rệt khi sang cấp số 3 và đạt tốc độ tối ưu 50 – 60 km/h.
Nhả côn vào kéo ga, Honda CB150R 2016 nhanh chóng vọt đi.
Như chúng tôi đã nói ở trên, CB150R chỉ sở hữu khối động cơ 150cc xi-lanh đơn nên khi vận hành tiếng máy phát ra khá êm và trầm cho dù ở tốc độ cao hay thi thoảng rồ ga tăng vòng tua thì người lái cũng thật khó có thể cảm nhận được những âm thanh này khi hòa lẫn vào tiếng phố phường đông đúc.
Bỏ qua tính năng này, chúng tôi bắt đầu đánh giá khả năng vào cua của xe. Ở tốc độ 40 – 50 km/h, vào cua gấp xe vẫn tỏ ra khá ổn định tuy nhiên khi tăng lên tốc độ cao hơn bạn sẽ thực sự phải rất thận trọng bởi xác xe khá nhỏ, trọng lượng lại nhẹ rất khó giữ được cân bằng như ở tốc độ thấp.
Cùng với khả năng vào cua gấp khá ổn định, CB150R cũng cho thấy sự linh hoạt của mình trong những tình huống đánh lái sang hai bên ở tần suất cao. Nhờ trọng lượng nhẹ, người lái có thể dễ dàng lật và nhả xe sang hai bên không cần tốn quá nhiều sức, xe cũng luôn giữ được trạng thái cân bằng.
Với thời gian ít ỏi cùng điều kiện đường xá không cho phép nên việc đánh giá khả năng vận hành của xe ở tốc độ cao là không thể. Tuy nhiên với một chiếc Streetfire 150 chủ yếu dành để di chuyển trong thành phố nơi có lượng xe lưu thông đông đúc thì điều này cũng không quá quan trọng với người dùng.
Kết luận
Honda CB150R 2016 sở hữu thiết kế ấn tượng và bắt mắt hơn khá nhiều so với người tiền nhiệm. Việc áp dụng những công nghệ hiện đại trong thiết kế đã giúp mẫu xe này trở nên hoàn thiện hơn. Tuy nhiên Honda CB150R không được phân phối chính hãng tại Việt Nam mà chỉ thông qua những đại lý ngoài nhập về với giá bán khá cao khiến mẫu xe này khó khăn hơn trong việc tiếp cận khách hàng Việt.
Vì vậy có thể nói Honda CB150R 2016 không phải là một mẫu xe côn tay phổ thông dành cho đông đảo người tiêu dùng Việt mà sẽ chỉ là một chiếc xe đi phố dành cho những dân chơi thứ thiệt có niềm đam mê lớn với những mẫu xe thể thao đến từ thương hiệu Honda.
Trọng lượng: 139 kg
Dài x Rộng x Cao: 2.019 x 719 x 1.039 mm
Khoảng cách trục bánh xe: 1.293 mm
Dung tích bình xăng: 12 lít
Kích cỡ lốp trước/ sau: Trước: 100/80-17 và 130/70-17
Loại động cơ: phun xăng điện tử, xy-lanh đơn
Dung tích xy-lanh: 150 cc
Công suất tối đa: 16,7 mã lực tại 9.000 vòng/phút
Mô-men cực đại: 13,8Nm tại 7.000 vòng/phút
Hộp số: 6 cấp số
Hệ thống khởi động: Điện
Giá bán: hơn 90.000.000 VNĐ tại Thưởng Motor (68 Lê Văn Lương)
Chính thức được giới thiệu ra thị trường toàn cầu tại Indonesia cuối tháng 8 năm ngoái, thời điểm hiện tại, Honda CB150R 2016 đã bắt đầu được đưa nhiều về Việt Nam theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ xứ “vạn đảo”. Có mặt trên thị trường Việt, CB150R Streetfire 2016 sẽ cạnh tranh trực tiếp với FZ150i hiện đang được Yamaha Việt Nam phân phối chính hãng.
Honda CB150R 2016 có mặt tại thị trường Việt Nam với giá bán hơn 90 triệu đồng.
Nói là cạnh tranh nhưng thực tế thì thật khó để 2 mẫu xe này có thể so kè quyết liệt trên thị trường. Mặc dù cùng nằm trong phân khúc Streetfire 150 phân khối, cùng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nhưng 2 mẫu xe này lại có giá bán chênh nhau khá nhiều. Cụ thể, FZ150i được Yamaha phân phối chính hãng với giá bán chỉ 67,5 triệu còn Honda CB150R 2016 được các đại lý nhập về và bán với giá hơn 90 triệu đồng.
Nếu như Yamaha FZ150i thường là lựa chọn tối ưu của đa phần các bạn trẻ thì Honda Cb150R thực sự chỉ là một lựa chọn dành cho những dân chơi xe thứ thiệt có niềm đam mê sâu sắc với dòng Streetfire của Honda tại Việt Nam.
Thiết kế
Honda CB150R 2016 với màu đen huyền bí nhanh chóng gây ấn tượng bởi ngoại hình nhỏ nhắn nhưng vẫn toát lên vẻ mạnh mẽ đặc trưng của dòng Streetfire.
Vặn chìa khóa điện bóp côn và đề máy, tiếng động cơ khá êm phát ra từ ống xả zin theo xe không tạo được nhiều cảm hứng cho người lái. Thử kéo ga thêm đôi chút, vòng tua máy bắt đầu tăng vọt, tiếng động cơ to và gằn hơn trước tuy nhiên đây chỉ là một khối động cơ 150 phân khối điều đó cũng không quan trọng lắm.
Điểm cộng tạo được nhiều ấn tượng nhất trên CB150R 2016 chính là cụm đèn pha dạng LED có thiết kế 2 tầng như một chiếc mặt nạ luôn luôn chiếu sáng dù đêm hay ngày bởi tại thị trường Indonesia đây là 1 quy định bắt buộc. Ngoài ra, ở phía sau xe cũng nổi bật với cụm đèn hậu 4 bóng LED đi kèm cặp xi-nhan được thiết kế tách rời như phía trước.
Phiên bản nâng cấp 2016 của CB150R sử dụng cụm đồng hiển thị số điện tử hiện đại giúp người lái dễ dàng quan sát hơn. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.019 x 719 x 1.039 mm, chiều dài cơ sở 1.293 mm, chiều cao yên ở mức 797 mm cùng trọng lượng chỉ 139 kg. Với kích thước như thế này, một người chỉ có chiều cao khiêm tốn khoảng 1,6 m cũng có thể dễ dàng điều khiển.
Một số chi tiết nổi bật khác trên CB150R 2016 như ốp sườn 2 bên bình xăng thiết kế góc cạnh tạo sự cơ bắp và khỏe khoắn cho chiếc xe. Phần yên được làm liền khối trước sau, vị trí yên trước lõm xuống tạo tư thế 2 chân ôm sát bình xăng kết hợp cùng ốp sườn giúp giảm lực cản của gió khi di chuyển.
Mẫu Streetfire 150 phân khối này được trang bị hệ thống phanh đĩa đơn cho cả bánh trước và sau, vành đúc 17 inch sơn đen kết hợp với lốp không săm, lốp trước 100/80 và lốp sau 130/70, giảm xóc sau monoshock.
Động cơ
Mang đến sức mạnh cho Honda CB150R 2016 là khối động cơ 150 phân khối, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, tích hợp phun xăng điện tử, công suất 16,7 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp, côn tay.
Khả năng vận hành
Nhả côn cho xe bắt đầu di chuyển chậm, với trọng lượng nhẹ chỉ 139 kg của mình, xe nhanh chóng vụt đi trên đường. Là một mẫu xe 150 phân khối nên côn xe được làm khá nhẹ, dễ dàng bóp vào và nhả ra mỗi khi nhẩy số. Vào số 1, nhả côn và kéo ga, xe bắt đầu tiến về phía trước, với tốc độ tầm 20 km/h động cơ bắt đầu gằn hơn tuy nhiên tình trạng này sẽ giảm rõ rệt khi sang cấp số 3 và đạt tốc độ tối ưu 50 – 60 km/h.
Nhả côn vào kéo ga, Honda CB150R 2016 nhanh chóng vọt đi.
Như chúng tôi đã nói ở trên, CB150R chỉ sở hữu khối động cơ 150cc xi-lanh đơn nên khi vận hành tiếng máy phát ra khá êm và trầm cho dù ở tốc độ cao hay thi thoảng rồ ga tăng vòng tua thì người lái cũng thật khó có thể cảm nhận được những âm thanh này khi hòa lẫn vào tiếng phố phường đông đúc.
Bỏ qua tính năng này, chúng tôi bắt đầu đánh giá khả năng vào cua của xe. Ở tốc độ 40 – 50 km/h, vào cua gấp xe vẫn tỏ ra khá ổn định tuy nhiên khi tăng lên tốc độ cao hơn bạn sẽ thực sự phải rất thận trọng bởi xác xe khá nhỏ, trọng lượng lại nhẹ rất khó giữ được cân bằng như ở tốc độ thấp.
Cùng với khả năng vào cua gấp khá ổn định, CB150R cũng cho thấy sự linh hoạt của mình trong những tình huống đánh lái sang hai bên ở tần suất cao. Nhờ trọng lượng nhẹ, người lái có thể dễ dàng lật và nhả xe sang hai bên không cần tốn quá nhiều sức, xe cũng luôn giữ được trạng thái cân bằng.
Với thời gian ít ỏi cùng điều kiện đường xá không cho phép nên việc đánh giá khả năng vận hành của xe ở tốc độ cao là không thể. Tuy nhiên với một chiếc Streetfire 150 chủ yếu dành để di chuyển trong thành phố nơi có lượng xe lưu thông đông đúc thì điều này cũng không quá quan trọng với người dùng.
Kết luận
Honda CB150R 2016 sở hữu thiết kế ấn tượng và bắt mắt hơn khá nhiều so với người tiền nhiệm. Việc áp dụng những công nghệ hiện đại trong thiết kế đã giúp mẫu xe này trở nên hoàn thiện hơn. Tuy nhiên Honda CB150R không được phân phối chính hãng tại Việt Nam mà chỉ thông qua những đại lý ngoài nhập về với giá bán khá cao khiến mẫu xe này khó khăn hơn trong việc tiếp cận khách hàng Việt.
Vì vậy có thể nói Honda CB150R 2016 không phải là một mẫu xe côn tay phổ thông dành cho đông đảo người tiêu dùng Việt mà sẽ chỉ là một chiếc xe đi phố dành cho những dân chơi thứ thiệt có niềm đam mê lớn với những mẫu xe thể thao đến từ thương hiệu Honda.
Trọng lượng: 139 kg
Dài x Rộng x Cao: 2.019 x 719 x 1.039 mm
Khoảng cách trục bánh xe: 1.293 mm
Dung tích bình xăng: 12 lít
Kích cỡ lốp trước/ sau: Trước: 100/80-17 và 130/70-17
Loại động cơ: phun xăng điện tử, xy-lanh đơn
Dung tích xy-lanh: 150 cc
Công suất tối đa: 16,7 mã lực tại 9.000 vòng/phút
Mô-men cực đại: 13,8Nm tại 7.000 vòng/phút
Hộp số: 6 cấp số
Hệ thống khởi động: Điện
Giá bán: hơn 90.000.000 VNĐ tại Thưởng Motor (68 Lê Văn Lương)