Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017

Mitsubishi Pajero Sport 2017 có thiết kế đẹp, động cơ mạnh và khả năng vận hành trên địa hình xấu không đối thủ, tuy nhiên mức giá vẫn khá cao.

liberty mới

Đánh giá khả năng vận hành Pajero Sport 2017 Pajero Sport 2017 có thiết kế gầm cao, khả năng off-road tuyệt vời nhờ hệ khung gầm vững chắc và cơ cấu chuyển cầu thông minh.

Mitsubishi Pajero không phải dòng xe quá xa lạ với người Việt. Những chiếc Pajero thế hệ thứ hai xuất hiện từ trước năm 2000, nổi danh bởi khả năng off-road gần như không đối thủ, phù hợp với những vùng rừng núi.

Thế hệ thứ ba và thứ tư được nhiều ngân hàng sử dụng bởi khoang sau rộng mênh mông, phù hợp gắn két sắt chở tiền. Nhưng Pajero vẫn chưa bao giờ được xem là đối thủ xứng tầm của Toyota Fortuner vì nhiều lý do.

Pajero đời cũ chỉ có một điểm nổi trội duy nhất để đem so sánh, đó là khả năng off-road siêu hạng. Tuy nhiên từng đó vẫn chưa đủ thuyết phục người dùng dốc hầu bao cả tỷ đồng.

Pajero Sport 2017 lột xác về ngoại hình so với thế hệ cũ.


Đầu 2017, Mitsubishi giới thiệu Pajero Sport hoàn toàn mới đến thị trường Việt Nam. Đây là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, mức giá cũng cao hơn nhiều so với Pajero Sport thế hệ thứ hai.

Từ mức khoảng 800 triệu đồng trên thế hệ cũ, Pajero Sport bản nhập khẩu được nâng lên 1.329 triệu với bản một cầu và 1.488 triệu đồng cho bản hai cầu.

Gần 1,5 tỷ đồng cho một chiếc SUV 7 chỗ hạng trung là không hề rẻ. Những ứng viên tiềm năng trong phân khúc này phải kể đến Toyota Fortuner 2017, Ford Everest 2017, mỗi mẫu xe đều có lợi thế riêng. Toyota nổi tiếng giữ giá khi bán lại, Ford Everest tự hào với thiết kế “ăn theo” Ranger. Vậy Pajero Sport 2017 có gì?
Thiết kế








Đánh giá thiết kế Pajero Sport 2017 Pajero Sport 2017 có thiết kế hầm hố theo ngôn ngữ dynamic shield, khác hẳn những mẫu xe Nhật truyền thống.

Ngoại hình Pajero Sport 2017 được lột xác hoàn toàn so với bản cũ. Nhờ ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield, chiếc xe có điểm nhấn hơn, gân guốc và mạnh mẽ chứ không còn èo uột như trên thế hệ cũ.

Những chi tiết chrome sử dụng đúng chỗ, không quá rườm rà như phụ kiện inox bán ngoài chợ, cũng không phô trương như trên các mẫu cơ bắp Mỹ. Pajero bố trí các thanh mạ chrome ở lưới tản nhiệt và cản trước tạo thành hình chiếc khiên cứng cáp bảo vệ phần đầu.

Một thanh chrome kéo dài từ gương chiếu hậu đến hết trụ C làm nổi bật phần hông. Những đường gờ dập nổi sắc cạnh khiến Pajero Sport trông hầm hố, dữ dằn, khác hẳn những mẫu xe Nhật truyền thống vốn có thiết kế mờ nhạt.

Bước vào bên trong, bao trùm không gian nội thất Pajero Sport là chất liệu da khá sang trọng. Nệm dày và mềm hơn giúp chuyến đi vượt địa hình xấu không còn là nỗi cực hình. Không gian nội thất cao hơn, dài hơn nhưng hẹp hơn đối thủ Fortuner.

Tất cả chi tiết trên xe đều được thiết kế to bản, cơ bắp để phù hợp với ngoại hình đồ sộ. Bề mặt bảng táp-lô bằng nhựa giả da có độ hoàn thiện cao, nhìn chung cao cấp, phù hợp với giá tiền.

Nội thất thiết kế to bản, chất liệu tốt.


Bảng điều khiển trung tâm không còn nhiều nút bấm bởi đã được gom vào màn hình cảm ứng 7 inch. Giao diện trên màn hình này dễ sử dụng, chỉ mất vài phút làm quen, người lái có thể sử dụng thành thạo các tính năng.

Bảng điều khiển trung tâm sử dụng chất liệu nhựa giả da và nhôm khá sang trọng, ít nút và mọi thứ đều to lớn, rõ ràng. Cần số cầm chắc tay, các chế độ chuyển khá rõ ràng.

Núm vặn chuyển cầu có bốn chế độ, 2H, 4H, 4HLC và 4LLC, phù hợp với các chế độ vận hành khác nhau. Thắng tay điện tử có thiết kế gần giống trên xe Mercedes - một tính năng cao cấp xứng đáng điểm cộng trên một mẫu SUV hạng trung. Ngoài ra xe còn hai nút hỗ trợ đổ đèo và xuống đèo.

Vô lăng kích thước lớn, bọc da, tích hợp các nút bấm thuận tay. Tuy nhiên chi tiết gây ấn tượng nhất ở bộ phận này là hai lẫy chuyển số lớn đặt cố định phía sau, giúp chúng ta dễ sang số khi vào cua, chỉ cần nhớ bên phải là tăng số và bên trái là giảm số.

Băng ghế sau khá rộng rãi, trần cao, nhưng nhược điểm là không điều chỉnh lên xuống được mà chỉ chỉnh được độ nghiêng lựa lưng. Hàng ghế thứ ba có thể điều chỉnh gối đầu cao thấp nhưng hơi chật so với Fortuner.
Tính năng

Tăng giá gần gấp đôi, Pajero Sport 2017 được trang bị hàng loạt tính năng cao cấp như hộp số tự động 8 cấp, hệ thống chuyển cầu thông minh 4WD Super Select chuyển chế độ bằng núm vặn. Hệ thống này giúp Pajero Sport nổi trội hẳn so với các đối thủ.

Với kinh nghiệm nhiều năm trên đường đua Dakar Rally, Mitsubishi đã sáng chế ra hệ thống gài cầu thông minh 4WD Super Select, có thể chuyển cầu ở tốc độ cao, thậm chí lên tới 100 km/h.

Hệ thống gài cầu thông minh chuyển chế độ bằng núm vặn.


Những tính năng đáng chú ý khác trên xe gồm cửa sổ trời, gương gập điện/chỉnh điện, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, 7 túi khí, ABS, EBD, chống tăng tốc ngoài ý muốn UMS, hỗ trợ leo dốc, đổ đèo…

Hệ thống âm thanh có chất lượng ở mức khá, nhưng âm lượng hơi nhỏ, vì vậy nếu là fan của âm nhạc, bạn nên chi tiền độ dàn âm thanh.

Pajero Sport 2017 được trang bị nhiều cảm biến quanh xe để phát hiện điểm mù. Hệ thống camera 360 kiểu mắt chim giúp xe dễ dàng vận hành trên đường phố đông đúc hoặc khi đỗ xe.
Vận hành

Chiếc xe sử dụng trong bài đánh giá này là Pajero Sport 4x4 giá 1,48 tỷ đồng. Cảm giác cầm lái Pajero Sport hoàn toàn khác biệt so với những mẫu SUV hạng trung khác đang bán tại Việt Nam.

Nhờ tư thế ngồi cao, tầm nhìn phía trước rộng, điều khiển cỗ máy nặng gần 2 tấn và cao hơn 1,8 m không quá khó khăn như mọi người vẫn nghĩ. Các cảm biến điện tử và camera 360 hỗ trợ chiếc xe luồn lách trong những tuyến phố đông đúc ở TP.HCM.

Khả năng tăng tốc tốt nhờ khối động cơ V6, 3.0 lít, 220 mã lực.


Độ cách âm xe tốt nhờ thành cửa được làm dày và gioăng cao su lớn. Nhấn nút khởi động, cỗ máy V6 3.0 khẽ rung lên dưới nắp ca-pô. Cỗ máy này sản sinh 220 mã lực và 285 Nm mô-men xoắn. Gia tốc quá nhanh đối với một chiếc SUV cỡ lớn. Chỉ cần nhích nhẹ chân ga, chiếc xe đã vọt ngay về phía trước và không quá khó khăn để đạt vận tốc 100 km/h.

Trên xa lộ, nhấn ga tới vận tốc giới hạn 120 km/h, chiếc xe đem lại cảm giác vững chãi và khá tự tin dù chiều cao ngất ngưởng. Hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo (ASTC) luôn giữ xe trong tình trạng ổn định, không chao đảo. Tay lái trợ lực dầu có độ phản hồi tốt, đầm tay, nặng hơn một chút so với Fortuner, giúp cảm giác vào cua gấp hoặc chạy trên cao tốc khá yên tâm.

Điểm mạnh của Pajero Sport là hộp số 8 cấp, trong khi đối thủ Toyota Fortuner chỉ trang bị hộp số 6 cấp. Hộp số 8 cấp giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với hộp số 6 cấp trên những mẫu SUV hạng D truyền thống. Tuy nhiên khả năng chuyển số ở tốc độ cao của hộp số này vẫn chưa thực sự mượt. Người lái ít nhiều cảm nhận được những cú giật nhẹ khi xe chuyển cấp số.

Khoảng sáng gầm 218 mm và góc thoát lớn nên xe dễ dàng băng qua các hố sâu.


Nhưng Pajero Sport có thế mạnh off-road. Sẽ rất thiếu sót nếu không nhận xét về khả năng vận hành địa hình của chiếc xe này.

Người viết thử đạp hết ga trên địa hình lồi lõm, vào cua tốc độ cao. Tiếng bánh xe kêu rít dưới mặt đường, hệ thống khóa vi sai trung tâm đồng tốc cụm bánh phía trong và phía ngoài giúp bánh không bị trượt.

Hệ thống gài cầu thông minh 4WD Super Select thực sự là điểm cộng đáng ghi nhận trên Pajero Sport. Tình huống đang chạy vận tốc khoảng 50 km/h, bất ngờ gặp đường xấu, người lái chỉ cần xoay nhẹ núm chuyển cầu sang chế độ 4H, độ bám đường tăng lên và lực kéo phân bổ đều tới các bánh xe, giúp xe dễ dàng vượt qua đoạn đường này mà không cần dừng hẳn để gài cầu.

Hệ thống chuyển cầu thông minh có thể hoạt động khi xe đang chạy ở tốc độ khoảng 100 km/h. Chỉ cần vặn núm chuyển cầu trên bệ trung tâm, xe sẽ chuyển từ chế độ một cầu thành hai cầu, chế độ hai cầu chậm off-road trên đường đất hoặc đường tuyết, bùn lầy.

Khi chạy trên đường phố, chuyển về chế độ 2H, mức tiêu hao nhiên liệu giảm xuống, hoạt động cũng êm ái hơn. Nếu muốn tăng độ bám đường khi chạy đường mưa hoặc cao tốc, chỉ cần xoay nhẹ núm chuyển cầu sang phải về chế độ 4H, Pajero Sport cho khả năng bứt tốc linh hoạt, ôm cua tốc độ cao khá yên tâm, xe không hề trượt bánh hay mất độ bám.

Chế độ 4HLC phù hợp off-road trên đường đất. Mô-men xoắn sẽ được tăng cường để xe vượt qua dốc cao cũng như hố sâu, hệ thống khóa vi sai trung tâm sẽ phân phối mô-men xoắn tới những bánh chạm đất để đẩy chiếc xe thoát khỏi hố sâu. Ở chế độ 4LLC, xe vận hành ưu việt trên đường tuyết hoặc bùn lầy, khi này lực kéo sẽ đạt mức tối đa.

Pajero Sport đem lại cảm giác tự tin khi off-road nhờ khung gầm vững chắc, khoảng sáng gầm lớn, đặc biệt là hệ thống hỗ trợ vượt địa hình giúp chiếc xe dễ dàng vượt qua những khu vực tưởng chừng chỉ dành cho xe off-road chuyên dụng.

Thử nghiệm chạy trên mặt phẳng nghiêng, hệ thống giảm sốc hoạt động hiệu quả và các thiết bị điện tử giúp chiếc xe giữ được độ cân bằng ổn định mà không có xu hướng lật nghiêng.
Kết luận

Pajero Sport 2017 có ngoại hình đẹp, chất liệu cao cấp, động cơ mạnh mẽ và khả năng off-road không có đối thủ. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với đầy đủ option. Tuy nhiên mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong đô thị trên 14 lít/100 km vẫn còn khá cao.

Mẫu xe này phù hợp với những người muốn một chiếc xe thể thao, đa dụng, thường xuyên off-road và tất nhiên... không quá bảo thủ, không sợ trượt giá khi bán lại.

Ưu điểm:

- Ngoại hình đẹp,cơ bắp.

- Chất liệu nội thất khá.

- Khả năng off-road tốt.

- Nhiều tính năng an toàn.

Nhược điểm:

- Giá cao.

- Hàng ghế thứ ba hơi chật.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »